เจ้าหน้าที่ต้องฉีดน้ำลงใต้ผิวดินเพื่อไม่ให้เกิดไฟปะทุขึ้น

เจ้าหน้าที่ต้องฉีดน้ำลงใต้ผิวดินเพื่อไม่ให้เกิดไฟปะทุขึ้น ห่วงไฟลุกลามเข้าเขตป่าพรุสิริธรที่ห่างออกไปประมาณ 100 เมตร

(3พ.ค.67) ภารกิจดับไฟป่าในพื้นที่ป่าพรุธรรมชาติ พื้นที่หมู่ 4 บ้านกูแบอีแก ตำบลปูโยะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ยังดำเนินการต่อเนื่องเพื่อป้องกันไม่ให้ไฟลุกลามเข้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี หรือป่าพรุสิรินธร ที่ห่างออกไปอีกเพียง 100 เมตร โดยล่าสุดสามารถควบคุมเพลิงบนผิวดินได้แล้ว แต่จำเป็นต้องฉีดน้ำลงใต้ดินเพื่อดับไฟที่ปะทุในชั้นใต้ผิวดิน โดยจะครอบคลุมไปถึงพื้นที่ตำบลโฆษิต อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เพื่อไม่ให้ไฟลุกลามขึ้นอีก ซึ่งความยากลำบากของภารกิจนี้คือเกิดไฟป่าในพื้นที่ป่าพรุที่ดินอ่อนตัว รถดับเพลิงไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุได้ จำเป็นต้องต่อสายเข้าไปสูบน้ำจากลำคลองสายเล็กๆและเสริมด้วยเครื่องสูบน้ำแบบพกพาที่ต้องเดินเท้าเข้าไป ประกอบกับในช่วงบ่ายลมจะเปลี่ยนทิศพัดควันเข้ามาในพื้นที่เกิดเหตุซึ่งะทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานยากขึ้นจึงต้องทำงานแข่งกับเวลา

นายอนิรุทร บัวอ่อน นายอำเภอสุไหงโก-ลก กล่าวว่า ความเสียหายจากเหตุไฟไหม่ป่าเบื้องต้นกว่า 100 ไร่ ขณะนี้เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานได้เข้ามาสนับสนุนภารกิจดับไฟป่า อาทิ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนราธิวาส หน่วยดับไฟป่า หน่วยพื้นที่ห้ามล่าสัตว์ป่า อปพร. ทสปช.และกำนัน รวมทั้งประชาชนกว่า 200 ชีวิตที่เข้ามาช่วยดับไฟป่าต่อเนื่องมา
ตั้งแต่ค่ำคืนวันที่ 1 พ.ค.67 จนถึงขณะนี้ ทั้งนี้ด้วยเป็นภารกิจเร่งด่วนฉุกเฉิน สำหรับประชาชนที่ต้องการสนับสนุนภารกิจการดับไฟป่าและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ สามารถนำอาหาร น้ำดื่ม หน้ากากอนามัย และ เครื่องสูบน้ำแบบพกพาเข้ามาสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ โดยนำไปมอบให้ที่พื้นที่เกิดเหตุหมู่4 บ้านกูแบอีแก ตำบลปูโยะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส

ความคิดเห็น